BANNER PAGE

4 Xu hướng nội thất tại Milan Design Week 2024

15:00, 08/05/2024

Thông qua tuần lễ triển lãm thiết kế lớn nhất thế giới, nhiều xu hướng nội thất được tìm thấy tại các gian trưng bày nổi bật.

Tại Milan Design Week 2024, những không gian triển lãm ấn tượng và độc đáo luôn thu hút được sự chú ý của công chúng mà ở đó, sự thoải mái và tính kết nối được các nhà thiết kế ưu tiên hàng đầu. Thông qua cách bài trí cũng như thiết kế sản phẩm của hầu hết các thương hiệu và tổ chức, một số xu hướng nội thất được ghi nhận, góp phần định hình không gian sống trong những năm tới. 

Góc trò chuyện đương đại

Từng là một phong cách phổ biến trong thập niên 50-70, phòng khách trũng thường đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về thiết kế nội thất. Trong năm 2024, phong cách này trở lại với hình thức thoải mái, được thiết lập theo dạng mô-đun. Ví dụ điển hình là hệ thống ghế Haus Dari của Hall Haus được thiết kế cho Design Space AlUlas, lấy cảm hứng từ hệ thống chỗ ngồi trong không gian sống của người Bắc Phi. Trong suốt Milan Design Week, khách tham quan có thể tự do trải nghiệm bộ ghế này như một chỗ nghỉ ngơi, trò chuyện hoặc làm việc. 

Bộ ghế “Haus Dari” do Hall Haus thiết kế tại không gian triển lãm Design Space AlUla. Ảnh: Design Space AlUla
Bộ ghế “Haus Dari” do Hall Haus thiết kế tại không gian triển lãm Design Space AlUla. Ảnh: Design Space AlUla

NTK Yves Behar mang đến bộ ghế Peaks cho Moooi, được anh thiết kế trong hai năm đại dịch. Anh cho biết: “Tôi đã suy nghĩ về sự kết nối giữa con người qua những khoảnh khắc giao tiếp. Vì thế, tôi đã tạo ra một chiếc sofa có thể đưa mọi người đến gần nhau hơn, đáp ứng nhu cầu gắn bó của chúng ta sau thời gian dài cách ly.” Bộ ghế cũng được phát triển theo hướng mô-đun bằng những khối hình học hình tam giác. Chúng có thể thiết lập thành ghế nghỉ, ghế băng hoặc thậm chí giường ngủ. 

Ảnh: Yves Behar and Moooi

Thiết kế Stone Garden của Time & Style là một ví dụ thú vị khác. BST ghế mô-đun lấy cảm hứng từ mái hiên của các ngôi chùa Phật giáo Thiền tông và khu vườn đá,  gồm các bệ chiếu tatami lơ lửng trên đế  gỗ tuyết tùng Akita. Ryutaro Yoshida, người sáng lập Time & Style chia sẻ: “Đây là một khái niệm sofa mới, không có tựa lưng và là một hệ thống linh hoạt. Bạn có thể ngủ, thiền hoặc đọc sách ở trên ghế. Ở Nhật Bản, hầu hết các căn hộ mới không có chiếu tatami mặc dù nhiều người vẫn yêu thích món đồ truyền thống này. Với sản phẩm này, người dùng vẫn có thể tạo ra một không gian nội thất Nhật Bản thu nhỏ trong những ngôi nhà mang phong cách châu Âu hiện đại.”

Ảnh: Time & Style

Bộ sofa Augusto của Vincent Van Duysen thiết kế cho Molteni & C lại mang phong cách cổ điển hơn. Thiết kế được làm mới với hệ thống đa chức năng, bao gồm phiên bản hình bán nguyệt. Theo Molteni & C, Vincent Van Duysen đã đặt muc tiêu nắm bắt sâu hơn về tính chất bền bỉ của Augusto thông qua hình thức mô-đun, đồng thời tạo ra các khối cong nhằm thúc đẩy sự kết nối.”

Ảnh: Molteni&C
Thương hiệu de Sede của Thuỵ Sỹ giới thiệu kiểu ghế DS-888 Collina do Atelier Oi thiết kế với màu sắc và cấu kiện đa dạng. Ảnh: de Sede

Thương hiệu Kettal đến từ Tây Ban Nha đã đưa khái niệm không gian trò chuyện đương đại ra ngoài trời với bộ ghế Insula mới do Patricia Urquiola thiết kế, mang đến một cách nhìn mới mẻ về chỗ ngồi truyền thống được sử dụng trong phòng khách Majlis Ả Rập xưa, với ý tưởng đưa việc sum họp và giải trí vào một không gian mở.

Ảnh: Kettal

Bàn ăn thấp

Nhằm tạo sự thân mật và gắn kết hơn, nhiều nhà thiết kế đã sử dụng bàn ăn thấp để mọi người có thể quây quần dùng bữa. Lấy cảm hứng từ phong cách ăn uống thoải mái và phù hợp cho những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau, nhà thiết kế Patricia Urquiola đã tái hiện chiếc ghế Dudet của mình thành phiên bản ghế ngồi và sofa thấp.

Ảnh: Francesco Dolfo

Nhà thiết kế Monica Armani mở rộng bộ sưu tập Allure O’ của cô cho B&B Italia thông qua một chiếc bàn mới với nhiều phiên bản khác nhau. Thiết kế bao gồm một bàn cafe thấp kết hợp với ghế bành nhỏ gọn.

Ảnh: B&B Italia

Loai – một mẫu ghế ăn được ra đời bởi sự cộng tác giữa thương hiệu đến từ Ý Poliform và kiến trúc sư Stefano Belingardi Clusoni. Đây là “một chiếc ghế bành được thiết kế cho bàn ăn thấp giúp làm nổi bật sự tương phản giữa kích thước nhỏ gọn và không gian nội thất rộng rãi, giữa cấu trúc vững chắc và lớp đệm êm ái.

Ảnh: Poliform
Một thiết kế chuyển thể khác từ biểu tượng đương đại là bàn Mateo của Vincent Van Duysen cho thương hiệu Molteni & C. Ảnh: Molteni & C

Đệm bọc êm ái

Một xu hướng nổi bật tại Salone del Mobile năm nay là tối đa hoá sự thoải mái và êm ái từ đệm bọc vải. Ví dụ điển hình là ghế sofa Pillo của Willo Perron thiết kế cho Knoll – một công ty nổi tiếng với việc tái bản những sản phẩm mang phong cách Bauhaus cứng cáp của Marcel Breuer, Mies Van Der Rohe, Florence Knoll và Harry Bertoia. Thiết kế phản ánh ý tưởng của nhà thiết kế về nội thất tương lai, nơi chiếc ghế sofa giúp tận hưởng cuộc sống mỗi ngày. Hình thức ghế dựa trên cấu trúc gối mô-đun và có thể thích ứng với những thay đổi về thiết kế và phong cách sống.

Ảnh: Federico Cedrone

Sự hợp tác giữa thương hiệu Poltrona Frau và nhà thiết kế Faye Toogood với bộ sưu tập có tên Squash gồm có một chiếc ghế bành với hình khối cong đệm ngồi êm. Faye chia sẻ: “Tôi được tự do sáng tạo với lần cộng tác này. Vì thế, tôi muốn tạo ra thứ gì đó thực sự thoải mái và mềm mại. Thay vì vẻ hoàn hảo tuyệt đối với lớp da căng bóng, tôi muốn sự thoải mái để được chìm đắm vào đồ vật.”

Ảnh: Poltrona Frau

NTK Faye Toogood cũng thử nghiệm với loại hình đệm mềm mại trong các thiết kế của cô cho thương hiệu Tacchini. Về cơ bản, cấu trúc của ghế là một chồng gối. Cô chia sẻ: “Hình dạng của sản phẩm xuất phát từ trải nghiệm ấn ngón tay của tôi vào mô hình đất sét, sau đó ép ba lớp lại với nhau. Tôi không quen với việc thiết kế từ xa. Vì thế, những hình dạng sinh học này không được tạo ra trên máy tính mà được tìm thấy thông qua những trải nghiệm thủ công.

Ảnh: Andrea Ferrari
Studiopepe đã hợp tác với Visionnaire tạo ra ghế Fedro Chaise Lounge, lấy cảm hứng từ những hình khối bao bọc của kiểu ghế nghỉ triclinia thời cổ đại. Ảnh: Visionnaire

Các sản phẩm ghế bành Emmi của Minotti do Hannes Peer thiết kế sử dụng chất liệu cao cấp, gợi nhớ đến những chiếc ghế bành rộng rãi và thoải mái của những năm 1970. Mặt ngồi và phần lưng tựa thoải mái và êm ái, được chế tác bởi quy trình và kĩ thuật sản xuất nghiêm ngặt của thương hiệu. 

Ảnh: Minotti

Bố cục Gấp

Những hình khối lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami liên tục xuất hiện tại Salone del Mobile năm nay, với cách tiếp cận thử nghiệm trong việc xây dựng đồ nội thất từ các thương hiệu nổi tiếng đến những nhà sáng tạo mới nổi.

“Narinari” của Tiziano Guardini và Luigi Ciuffreda thiết kế cho B&B Italia là một chiếc ghế xếp lấy cảm hứng từ loài đại bàng biển. Các nhà thiết kế chia sẻ: “Với mặt sau màu sắc và mặt trước màu trắng, thiết kế mang sự tương phản, đồng thời kết hợp hài hoà các bề mặt lõm và lồi một cách uyển chuyển.”

“Narinari” by Tiziano Guardini and Luigi Ciuffreda for B&B Italia. Ảnh: Gionata Xerra

Băng ghế Origata của Nao Tamura thiết kế cho Porro lấy cảm hứng từ quá trình làm kimono. Để tạo ra trang phục truyền thống của Nhật Bản, một mảnh vải hình chữ nhật được cắt theo đường thẳng và sau đó được may lại với nhau. Quy trình được lặp lại với tấm nhôm được cắt và lắp ráp cẩn thận để tránh lãng phí kim loại.

Ảnh: Porro

Triển lãm do Federica Sala tổ chức thách thức các nhà thiết kế đưa ra những vật dụng có chức năng kép. Nhà thiết kế Martinelli Venezia đã tạo ra Match-một bàn bóng bàn và bàn ăn có phần nhô lên độc đáo ở giữa.

Ảnh: Claudia Zalla

Được thiết kế cho Tecta, ghế đẩu Prism của Pascal Hien là một ví dụ về hình thức gấp mô-đun. Ghế được làm bằng nhôm uốn cong và có thể xếp chồng, có ý tưởng bắt nguồn từ trải nghiệm của nhà thiết kế tại nội thất văn phòng. Anh chia sẻ: “Không gian của những buổi họp mặt hay hội thảo có số lượng người giao động từ 5-50 người. Vì thế, để linh hoạt đáp ứng nhu cầu này, Prism cung cấp giải pháp chỗ ngồi nhanh chóng, với không gian bên dưới để chứa túi xách, áo khoác hoặc bất kỳ đồ đạc cá nhân nào. Nó có thể xếp chồng và cất gọn vào góc khi không cần thiết.”

“Prism” by Pascal Hien for Tecta. Ảnh: Studio für Gestaltung

Thực hiện: Quốc Huy | Theo: Wallpaper*

Back To Top